Saturday, September 20, 2003

Si Korina, Erwin at ang ABS CBN

Kapag may naririnig ako sa radyo o nababasa tungkol Kay Korina Sanchez, lagi kong naaalala ang aking yumaong Lolo Pedro (Mamay Ido). Paboritong paborito kasi nya si Korina. Bagama't ako'y nagtataka kung bakit nya ito naging paborito, hindi ko naisip na tanungin ang aking Lolo kung bakit. Nagtataka ako dahil simula't sapol naman ng marinig ko sya sa radyo ay ni hindi man lang ako nagkaroon ng kaunting paghanga sa kanya. Ang impresyon kasing naiwan nya sa akin ay mas mahalaga pa sa kanya ang rating nila o niya kaysa sa kanyang ibinabalita o komentaryo! Subukan nyong makinig ng Korina sa Umaga ng DZMM. Ganun din kay Erwin Tulfo, malimit ay kung saan saan nya na lamng hinuhugot ang kanyang mga komentaryo matapos magbasa ng balita.

Katulad na lamang ng obserbasyon ni Jo-Ann Q. Maglipon ng Philippine Daily Inquirer. Malinaw niyang nailahad ang kanyang punto tungkol sa hindi magandang pamamaraan ng pagbabalita nila Erwin at Korina. Ang obserbasyong ito ay umani ng reaksyon mula sa ABS-CBN Management at ang kanilang reaksyon ay nakalathala ngayon sa Inquirer sa pamamagitan ng liham ni MALOLI ESPINOSA-MANALASTAS, Vice President for Public Relations ng ABS-CBN.

Kayo na ang bahala humusga kung alin ang tama at mali. Basta ako, kapag ang pinag-uusapan ay news and current affairs, sa GMA 7 ako (minus Arnold Clavio)!

No comments:

Post a Comment