Thursday, March 04, 2004

Exploitation?

Kanina, pagkagaling sa opisina ay dumaan muna ako sa Reyes Haircut para magpagupit. Medyo maraming tao pero hindi naman ako nainip kasi may TV sila at sakto namang balita ang palabas. Matapos ang balita ay sumunod naman ang Star Circle Kid's Quest, bagong palabas sa ABS-CBN na kung saan ang mga mananalo ay magkakaroon ng malaking premyo at pagkakataong maging artista.

Upang manalo, sari-saring pakulo ang ginagawa ng mga bata. May sumasayaw, may kumakanta, may nagpapatawa at may nagdadrama. Kung tutuusin, wala namang masama dito dahil napapaunlad nito ang talento ng mga bata sa murang edad pa lamang. Pero ewan ko, noon pa mana ay ayaw ko na sa ganitong klase ng mga pakulo, katulad din nung little miss philippines.

Lalo akong naasar nung tinanong yung isang kalahok. Bakit daw sya sumali. Para daw magkaroon sila ng pera. Naawa akong bigla doon sa bata. Sa murang edad nya ay tila ba napakabigat na ng kanyang responsebilidad sa buhay. Hindi naman sa hinuhusgahan ko yung mga magulang, pero ano ba ang karamihang motibo ng mga magulang at nagkakandarapa sila sa pagkaladkad sa kani-kanilang mga anak para sumali dito? PERA! May iba pa ba? Eh iyong may mga pakulo nito, ano ang hangad nila? PERA din! Ang tingin ko dito ay maliwanag na pagsasamantala sa mga musmos na bata. Ang nakakaasar pa dito, ABS-CBN din ang may ideya ng Bantay Bata 163!

Basta ako, pipilitin kong mabigyan ng magandang buhay si Sophia at hindi ko hahayaang akuin nya ang responsebilidad sa paghahanda ng kanyang magandang bukas. Hindi ko siya isasali sa mga ganitong pakulo kahit na style beaty queen sya mag bye bye at mahusay na syang mag otso-otso ngayon. hehehe!

Sa isang banda, talaga namang ang gagaling nung mga batang kalahok. Walang sinabi si Carlos Agassi sa pag-arte.

No comments:

Post a Comment