Saturday, December 04, 2004

Meralco Customer Service

UPDATE: Use Meralco Call Center to report Meralco service problems

May nag-apoy sa poste ng Merlaco na malapit sa inuupahan naming apartment kagabi. Gumapang ang apoy sa kawad na kuryente at lumikha ng usok. Bagay na ikinabahala ng misis ko at ng mga kapitbahay namain sa loob ng compound. Naapula naman agad ang apoy sa tulong ng fire extinguisher. Hindi naman nawalan ng kuryente pero nagpasya kamng lahat na i switch off ang mga kani-kaniyang mga fuse habang naghihintay sa mga taga Meralco.

First time kong tumawag sa Meralco Hotline (16211). Bago ko tuluyang makausap yung customer service representative nila ay nagtiyaga akong pakinggan yung patalastas nila na ni isang sentimo daw sa dagdag na singil sa kuryente ay walang mapupunta sa kanila (recorded message). Medyo may katagalan din bago ako may nakausap. Recorded daw yung usapan namin. Ikinuwento ko ang nangyari at binigyan ako ng service request number (12038). Tinanong ko kung anong oras darating yung titingin at kung anong oras ako pwede mag foloow up. 9 p.m. ako tumawag at sabi ko ay magpa follow up after 15 minutes na wala pa ring dumadating. Tumawag ulit ako bandang 10 p.m. at nang mga oras na iyon ay may nagbabaga pa rin sa may poste. Ito yung ilang bahagi ng usapan namin ni Roxanne (customer representative)

Roxanne: Sir, on the way na po sila, pakihintay na lang po
Ako: Alin po? Yung sunog o yung crew?
Roxanne: Pasensya na po Sir, medyo madami lang talagang trouble ngayon kasi may bagyo.

Hintay pa rin kami hanggang sa nagpasya na kaming matulog. Binuksan na lang namin yung ilaw kahit na medyo kinakabahan pa rin. Kinaumagahan, tumawag ulit kami. Parating na daw talaga. Ilang minuto lang ay nandyan na ang taga Meralco na kinakantyawan ng mga tambay sa amin. Para daw siyang pulis sa pelikula na laging huling dumadating.

At ngayong hapon, nagtext si misis, wala daw kuryente sa amin kasi di pa tapos yung ginagawa. Umalis daw yung taga Meralco at hanggang ngayon ay di pa bumabalik. Pati dialtone ng telepono namin ay nawala (di ko lang sure kung konektado yung sa ginagawa nya). Tumawag ulit ako.

Ako: Ma'm follow up ko lang po yung service request number 12038
Cust Rep: Sir, eto po ba yung itinawag ni Apolonio the Great sa Paranaque City?
Ako: Yes Ma'm
Cust Rep: May spark pa rin po ba?

Medyo nainis na ako sa tagpong ito kasi ang gara ng tanong sa akin eh. Kagabi pa nai-report yung nag-apoy sa poste tapos tatanungin nya kung may spark pa rin after almost 24 hours? Ok lang sya?

Ako: Hmmm.. Ma'm pa check na lang po ng records nyo
Cust Rep: Ok, sandali lang po Sir

After one minute..
Cust Rep: Sir, tenkyu for waiting
Ako: ok
Cust Rep: Sir napuntahan na daw po kahapon yan at ok na naman daw po
Ako: Mam, wala pong pumunta kagabi, kaninang umaga may pumunta. Walang kuryente sa amin ngayon at umalis na yung gumagawa. Babalik daw pero maggagabi na ay wala pa rin
Cust Rep: Ganun po ba? Babalik din po yun Sir
Ako: Anong oras kaya?
Cust Rep: Hindi ko lang po mai-commit pero we can follow up
Ako: Pls do that Mam. Thank you. sabay taas ng kilay ko

Marahil nga ay sadyang maraming troubles kagabi kaya di agad nakaresponde ang Meralco sa request namin. Pero kung tutuusin ay hindi iyon dahilan. Sabi nga nung tambay sa amin, sana raw kasimblis silang magresponde gaya ng pamumutol ng kanilang serbisyo sa mga di nakakabayad.

63 comments:

  1. totoo yang sinabi mo, na sana mabilis silang magresponde gaya ng sa puputol ng kanilang serbisyo sa mga hindi nakakabayad.

    tumawag rin kasi ako sa meralco, nung naghahanap ako ng contact numbers ng meralco, ang blog na ito ang nakita ko na meron.

    anyway, nagtanung ako sa meralco kung ano ang sop nila kung napadalhan na ng notice of disconnection, ang sabi nila, kinabukasan daw ay may darating para putulin ang serbisyo nila. bukas pa kasi darating ang sweldo nung kasama ko na magbabayad, kaya tinanung ko kung paano kung bukas pa makakabayad, wala na ako narinig na sagot, parang nakamute na yung kabilang linya, tapos nagbusy na yung linya. na-disconnect o dinisconnect nalang. hay...

    siguro nakulitan sa akin, nagtatanung lang naman ako. i'm sure may mas makulit at mas mataray pa sa akin na nakausap nila. =)

    ReplyDelete
  2. maam matagal ko na po sinasabihan yong meter reader nyo na malapit ng malaglag ang metro pero hanggang ngayon wala pang umaayos.

    baka po tuluyan malaglag at maging sanhi ng sunod.
    ang address;
    539 B halcon st. barangay malamig, mandaluyong city

    sana po matulugan nyo kami

    ReplyDelete
  3. Good Day!

    I rereport ko lang po yung POSTE dito sa may Mambog Binangonan Rizal ay maaring matumba at makapahamak sa mga nagdadaan at makapinsala pa... Maaari po bang pasyalan na inyong Maintenance at maiayos po sana sa lalong madaling panahon...

    Umaasa po kami sanay ma aksyonan po agad...

    Maraming salamat po

    ReplyDelete
  4. Hi good day! i rereport ko lang po ang pumutok na transformer knina mga around 6am sa Walastik St. Clemente Compound Dulongbayan 2, San Mateo, Rizal.PLEASE pa ki aksyonan po agad.Thanks

    ReplyDelete
  5. ^ Here's how to contact Meralco:
    http://www.meralco.com.ph/Corporate/contactus.htm

    ReplyDelete
  6. gd day! irereport ko lang po ung aming kuryente kc bigla kaming nawalan ng kuryente around 4:30am akala lang po namin fuse kaya pinalitan nmin ng fuse pero ala pa rin. pinatingnan ko sa caretaker ng aming subdivision ang sabi ala daw pumapasok na power supply pero umaandar mabilis ang kontador namin at grounded daw po kaya pinapatawag ako sa meralco since sunday ngayon alang office tumatawag ako sa call center pero mahirap makaconnect. pls pki aksyunan po agad. ty.
    e2 po ang address namin:
    blk 12 lot 50 Golden Villas Subd. Carsadang bago, imus cavite
    service#121420801-2

    ReplyDelete
  7. 4 AM ng umaga ng mawalan ng kuryente dito sa toclong 2B, Imus, Cavite gawa ng bagyong santi.kinabukasa ng mga 6 pm nagkaron ng power ang toclong 2B sa kasamaang palad at sa di malamang dahilan ay wala pa ring power ang aming compound pati ang 10 door apartment sa likod namen at ung mga bahay sa tapat namen.nagsimula akong tumawag sa call center at nakakontak naman ako sa pagtitiyaga.ang sabi 2-4 hrs at may darating na crew ng meralco.hanggang sa sumapit na ang kinabukasan wala pa ding dumating.at nung tumawag ulit ako sa 16211 ang sabi ay ang 1st shift crew ni LOZADA daw ang incharge na pupunta.hanggang mag 2nd shift crew na at si MARINES naman daw ang incharge.ngaung araw na ito naka 2 tawag na ako at incharge na naman daw ang 1st shift crew.

    araw araw na lamang bang ganito ang sasabihin sa akin ng mga call center agents? nasaan ang inyong magandang serbisyo? 3 araw na kaming walang ilaw.

    tama ang sinabi ng ibang nagcocoment dito na mabilis kayo sa putulan ng kuryente at aksyon agad.sa awa ng Diyos ay hindi pa naman kami nakaranas na maputulan ng kuryente sa mga nagdaang taon.

    sa pamunuan ng MERALCO pakigandahan naman ang serbisyo.sa kung anu anong charges lang kayo magaling na ipinapasagot nyo sa mamamayan.

    ReplyDelete
  8. im having a problem with the service center they have here in Paranaque. I was not able to pay our meralco bill because the cashier is always offline and they referred us to go instead in Alabang which is too far from us and transpo fee is expensive. We went back 3 times in their buss ctr. in Paranaque and their system is always offline. Pls. try to find solutions to this problem, we were already paying our bills but it seems that they dont like to accept our payment.

    ReplyDelete
  9. this is only a tip ha kinly plz call the meralco hotline about this one one of the house in mandaluyong city has a 5 air conditioner and complete appliances everything is working 24/7 because that house is a boarding house of mr jeoffrey parungao long
    thats the name of the owner
    but his only renting on that place
    at #4 north sikap st corner san rafael plainview mandaluyong city
    1 night around 12 to 1 am i saw his father mr jimmy long with 1 person and i onyt know who is it doing something on the electric meter on their house "remember meralco people 1 incident happend that the house of mr long was out of electricity for morethan 2 days because of some electricity problem and you get the electric meter outside the house am i right?" he just brought a new airconditioner on that day but he only paid for a thousand or 2 thousand hope you make a action on this because this is not fair to the other who will pay for the exact amount working hard just to pay their bills

    ReplyDelete
  10. sir ako po si Gng.Floramie C. Hernandez.isa sa inyong customer nagkaroon po ako ng bill na walang prev. and pres. reading.naputolan po ako noong nov. naibalik noong Dec. 9 hinde ko po ito nagagamit. tapos nagkaroon ako ng malaking bill na omabot sa halagang 3578.10 ilang araw lang po ito 7days lang po bago mag reading ole. sobra po itong malake para sa pitong araw.Ito po ang SIN no.125536401-8 paki check lang po.Maraming Salamat po!!!!!!

    ReplyDelete
  11. hay naku po meralco,bakit ganun kayo alam kong sumusunod kayo sayo sa rules ng inyong kmpanya,para sa mga taga opisina sana bago kayo magpakuha ng requirements sa tao eh iadvice nyo muna pasurvey lugar,okay,kasi alam nyo nasasayang oras at pagod pati gastos sa pagkuha ng permit tapos pag napuntahan na sa lugar eh hindi papasa dahil dawkulang sukat,kaiinis kayo minsan kayo talaga may pagkukulang,sana lang ha

    ReplyDelete
  12. from anonymous,
    sir/maam,
    gusto ko lng po ipaalam sa inyo na mayroon po akong kapitbahay na nagnanakaw ng kuryente napaktagal na pnahon na ho na di naaaksyonan ng inyong opisina dito sa cavite,ang addres po ay blk.5 lot 5 po sana gawan nyo ng paraan tong gnagawa ng mga taong ito kmi na nagbabayad ay nahihirapan na sa pagababayad ng hindi nmin utang na dinadadagdag ninyo sa mga katulad nmin na ngbabayad ng maayos,maaari po ninyong puntahan dito sa Bahay Pangarap Subd.Bgy.Sampaloc IV Dasmarinas Cavite sana maaksyonan na nyo ito.may record na ho ito sa inyo na lagi kayo tinatakasan at pnagtataguan ng nakatira dito.maaari nyo nman sila puntahan ng dis oras ng gabi upang akto ho ninyo sila mahuli.
    Umaasa ho ako na inyo po itong bibigyan ng pansin.
    Maraming Salamat Po.

    ReplyDelete
  13. TO MERALCO BRANCH RESPECTIVELY,
    Good day po.im a concerned citizen may inquire lang po ako regarding ur services.ask ko lang po legal po ba and ngyayaring bentahan ng service sa magdiwang subdivision quensrow west bacoor cavite? sa pagkaalam ko po kase walang power doon ngayon kase sabi ng association sumabog and mother meter , mangilan ngilan lang po ang may sariling kuntador doon.pero sa naaman namin may utang daw ang association sa magdiwang kaya nawalan ng power.talamak kase and nakawan ng kuryente doon.ngayon po lahat don wala ilaw katulad nung ngyari ast yr na halos isang buwan wala power. pero nagtaka po ako pagbalik ko kase ung ibang bahay ay may ilaw at may ngkakabit daw dun pero nahingi 1.500 peso at 16 pesos per killowats.isa na po ang isang bahay doon na nangungulikta at ngkakabit sa mismong metro nila pki check po ang residense na ito BLk3 LOT13 PHASE2 magdiwang subdivisionquensrow west bacoor cavite.ang linya daaw po ay galing gardenia katabing subdivision at Si Ginoong Eduardo dela cruz o edgardo and namamahagi na dati or presently working under ur office.kaya ang mga tao khit hirap na dulot ng walang kuryente at khirapan kagat na lang sa pagbayad sa knila para may ilaw.tama po ba ang regulasyong ito? o ito ay isang pagnanakaw din ng rights na inyong office and illegal distributing ng power supply?
    Maraming salamat po at mabuhay po kayo! salamat po sa mga hotline nyo na ganito.

    ReplyDelete
  14. TO MERALCO BACOOR BRANCH RESPECTIVELY,
    Good day po.im a concerned citizen may inquire lang po ako regarding ur services.ask ko lang po legal po ba and ngyayaring bentahan ng service sa magdiwang subdivision quensrow west bacoor cavite? sa pagkaalam ko po kase walang power doon ngayon kase sabi ng association sumabog and mother meter , mangilan ngilan lang po ang may sariling kuntador doon.pero sa naaman namin may utang daw ang association sa magdiwang kaya nawalan ng power.talamak kase and nakawan ng kuryente doon.ngayon po lahat don wala ilaw katulad nung ngyari ast yr na halos isang buwan wala power. pero nagtaka po ako pagbalik ko kase ung ibang bahay ay may ilaw at may ngkakabit daw dun pero nahingi 1.500 peso at 16 pesos per killowats.isa na po ang isang bahay doon na nangungulikta at ngkakabit sa mismong metro nila pki check po ang residense na ito BLk3 LOT13 PHASE2 magdiwang subdivisionquensrow west bacoor cavite.ang linya daaw po ay galing gardenia katabing subdivision at Si Ginoong Eduardo dela cruz o edgardo and namamahagi na dati or presently working under ur office.kaya ang mga tao khit hirap na dulot ng walang kuryente at khirapan kagat na lang sa pagbayad sa knila para may ilaw.tama po ba ang regulasyong ito? o ito ay isang pagnanakaw din ng rights na inyong office and illegal distributing ng power supply?
    Maraming salamat po at mabuhay po kayo! salamat po sa mga hotline nyo na ganito.

    ReplyDelete
  15. MERALCO, akala k b bababa na singil nyo sa electric bill this month aba at ptaas singil nyo, 2400 lng krynte ko dti ngyon 3600 hlos. wla nmn akong bnli or dinagdag na appliances, grbe phrap nyo sa mn mhhrap!!!sna bmbaba na singil ng bill ko tlad dti konsumo ko!! slamat

    ReplyDelete
  16. hi.. i just want to ask' bakit sa paligid mismo ng meralco eh napakaraming jumper? lol anu un ok lang sa mga taga meralco?

    ReplyDelete
  17. ngapala' incase na hndi nyo alam na madami jumper sa paligid mismo ng meralco' check nyo kung gusto nyo lang naman... ung meralco malapit sa puregold monumento.. villarosa street halos lahat dun jumper lol nakita ko mismo nung nangupahan ako dun,.. concern lang po kasi parents ko ang laki laki ng binabayaran taz sila libre lang!!! its unfair diba?

    ReplyDelete
  18. my puno pang nakasabit sa live wire tapos my kuryente na delikado baka mag cause ng sunog yun, dtio kmi sa my united hills village pque

    ReplyDelete
  19. Good day!! Gusto ko lng pong iparating ang hinanaing ng mga Sto.Nino St. Bo. Magsaysay Tondo Manila.Noong may mga rotational brownout madalas na po kaming nawawalang ng kuryente pag gabi at kahit hindi po gabi..Heto na before pa dumating ang bagyong BASYANG tuesday night nawalan na kami ng kuryente until now saturday na po pang 5 DAYS NA PO NAMING WALANG KURYENTE MAMAYANG GABI. PANAWAGAN LNG PO SA MGA TAGA MERALCO TO.Maawa naman kayo sa mga residente sa lugar namin nagbabayad naman kami nang kuryente bkit npakabagal ng AKSYON AT SERBISYO NYO. Kung gaano kabilis magputol sa lugar namin ng mga di nakakapagbayad on time ay SOBRANG BAGAL ang pagkumpuni tuwing may nasisira sa mga linya nyo..Sana naman wag nyo naman masyadong kawawain ang lugar namin please... Marami pong salamat sa pagbigay ng pansin sa aming mga hinaing.

    ReplyDelete
  20. meralco bakit po ang tagal ng aksyon nyo dito sa lugar namin postepo ito na matutumba na natatakot ang mga residente dito kasi pag tuluyang bumagsak tong bulok ng poste nyo baka po magka sunog pa matagal ko na po itong nai complain sa inyo 3 bwan na hanggang ngayon wala pa ding aksyon.dito po ito sa lilintog mayiba teresa rizal.comp#10-06-002878 kahit po ifollow up ko ng paulit ulit wala pa rin....

    ReplyDelete
  21. follow up ko po yong complain ko 3 bwan na po wala pang aksyon poste po ito na babagsak na dito po ito sa lilintog mayiba teresa rizal bulok na po ang poste baka po mag cause pa ito ng sunog pag di nyo inagapan lagi po ako nag follow up dyan tunkol sa bagay na ito paki aksyonan naman po comp# 10-06-002878 sana po asap kasi baka may dumating na namang bagyo....

    ReplyDelete
  22. ano ba kayo mga taga meralco anong klaseng serbisyo ang ibinibigay ninyo ang bilis nyong magputol pero pagmaggagawa ang bagal kayong matatas na nakapwesto sa meralco di lahat ng mamayan ay di maayos magbayad ayusin ninyo ang trabaho nyo pag di nyo nagawa ang ang sirang cable dito sa may villa tanza cavite kayo ang sisihin ko pag may nangyari sa anak ko ayusin nyo trabaho nyo nagbabayad kami ng maayos

    ReplyDelete
  23. itatanong k lang kung sakali nahugot ang isan kuntador k halos 6 years ng hindi k naibalik pero nabayran k n ung bal pero di ko pinabalik magkano p kaya kung ipabalik k ngaun mag kano din po b ang refund ng 1 metro pag isusurender m

    ReplyDelete
  24. mga sir pa check manaman po itong kapid bahay manin sa (DAEP) ELISCO RD., IBAYO TIPAS-TAGUIG CITY METRO MANILA
    BLK9 LT D.MANUNUSO SPVHOAI
    SOTERO MUSNIT ANG MAY ARI NG BAHAY
    ISA PO ITONG COMPUTER SHOP NAKAKAPAGTAKA LANG PO E LAHAT NG PC'S NYA BUKAS AT NGA GAMIT SA BAHAY REF,TV AT IBA PA, MUKANG D NAG TITIPID SA KURYENTE, MINSAN NA SILIP KO MERALCO BILL NILA SUBRA LIIT PALA BINABAYARAN NILA KAYA GAMIT LANG SILA NG GAMIT NG KURYENTE, MAY NAKAPAG SABI RIN NA MAY KINALIKOT CLA SA METRO NG MERALCO NILA KAYA MAHINA IKOT NITO KAHIT LAHAT NG GAMIT NILA NA ON. MGA SIR PA CHECK PO NITO

    ReplyDelete
  25. SIR PA CHECK NAMAN METER BASE

    ReplyDelete
  26. tama yan..nagspark ung kuntador namen tpos nasunog..halos 1 month kame walang kuryente nasettle na nman lhat ng bills namen at nagpagawa pa sila ng panibagong poste sa bahay na pagkakabitan daw ng panibagong kuntador namen..ang daming arte ke-kulay orange pa daw ung mga tubong ilalagay..nkakabwisit...tpos ngaun pinutulan kame ng kuryente pero nakapagbayad na nman ako ng bills namen..masyadong magaling ang sistema nila...gnun nga un laging naka "on the way" na daw ung gagawa..haha...napapatawa nalng ako sa kanila eh.

    ReplyDelete
  27. MERALCO WALA NA PINAGKAIBA SA GOBYERNO!!
    NAGPA REACTIVE YNG KAKILALA NAMIN SA MERALCO KASI MAYDATI NA SYA PAGALAN KASO MAY UTANG NGAYON BINAYARAN NAMIN TPOS PAPATRANSFER NA NAMIN SA PANGALAN NAMIN.KAHIT KASAMA NA NAMIN YNG DATING MAY ARI PARA KATUNAYAN NA PUMAPAYAG ANG DAMI PA PAIKOT IKOT SILA.ISAT KALAHATING BUWAN NA KAMI NAG ANTAY NG CI WALA PARIN. ANG GUSTO YATA NILA MAYLAGAY PARA BIGYAN NILA KAMI NG PANSIN.WALA SILA PINAGKAIBA SA MGA BUWAYA PULIS MGA PUTANG INA NILA.
    KAYA MARAMI MGA ELEGAL WIRING DAHIL SA MGA GAGONG EMPLEYADO NG MERALCO.
    KUNG MAY IBA LANG NA SERVICE PROVIDER NG KURYENTE EWAN KO LANG SA KANILA...
    AYUSIN NYO TRABAHO NYO HANGANG NGAYON WALA PARIN KAMI KURYENTE.
    MEL CARAIG YATA PAGALAN NG NAG CI DITO PARANAQUE

    ReplyDelete
  28. wat tym po magkakroon ng rotating brownout dito sa bulakan,bulacan ngaung araw???tnx!

    ReplyDelete
  29. naku! eh sa'min nga nagreport ako ng nagaapoy yong poste nila ng ng mga 9, tumawag kami sa hotline. emergency, kelangan i-cut yong line papasok ng compound... gumapang na lang yong sunog papunta sa first house 11pm ng gabi hindi pa sila dumadating kasi nagrorotation pa raw! nyork!

    turned out, ninakaw yong ground sa ilang areas... babantayan sana kami ng fire truck kaya lang kelangan din nilang magbantay sa apat pang lokasyon...

    ang nakakatawa pa... lumabas ako ng 3am ng gabi the previous night before manakaw yong ground... guess what? may meralco truck na may ladder papaakyat ng poste namen! hmmmm.... coincidence o inside job?

    ReplyDelete
  30. may ireport lng po ako d2 teresa sta mesa my contador po cla d nman gumagana ilang buwan na ito, nagxexerox at nagpriprint cla pero wala clang bnabayaran sa kuryente dahil cra daw kuno yun contador nila ang pangalan po ng gumagamit ay nida & inday d2 po sa 266 a teresa st.sta mesa unfair naman po yata yun sa amin na nagbabayad paki check nman po ito.salamat

    ReplyDelete
  31. may ireport lng po ako d2 teresa sta mesa my contador po cla d nman gumagana ilang buwan na ito, nagxexerox at nagpriprint cla pero wala clang bnabayaran sa kuryente dahil cra daw kuno yun contador nila ang pangalan po ng gumagamit ay nida & inday d2 po sa 266 a teresa st.sta mesa unfair naman po yata yun sa amin na nagbabayad paki check nman po ito.salamat

    wee pinutol nga pagtalikod nung namutol kinabit din agad kahit puntahan nyo today nagana na ulit yung shop....

    ReplyDelete
  32. Sir, May i ask po kong kelan po irereconnect ung napull out na meter noong Tuesday Nov.30? 2days na po ngayon ang sabi nyo with in this week maibabalik na ang kuryente...

    ReplyDelete
  33. sir,FOLLOW UP!
    kelan po irereconnect yong napull out na meter nung tuesday nov.30 2010..sabi nyo po with in this week maibabalik na ang kuryente.

    ReplyDelete
  34. DITO SA LOT 8, BLK 13 ESPADA ALLEY, CABALATA ST., TATALON, Q.C. NAPUTULAN NA NG KURYENTE, PERO PAGDATING NG GABI IKINAKABIT NA SA METER BASE ANG DALAWANG PIRASONG WIRE, AT 'YON MAY KURYENTE NA ULIT SILA. HALOS 3 BUWAN NANG PUTOL ANG METRONG ITO PERO HINDI INAASIKASO NG MERALCO. SANA AKSYUNAN N'YO NAMAN ITO PARA 'DI NAMAN MAKAPINSALA SA IBA!?

    ReplyDelete
  35. dto s sinalhan purok uno sta.rosa city laguna may nag jumper ng kuryente name romy morales bka mgkasunog at mandamay sanay paaksyunan lng po s kinauukulan bgo po may mdisgrasya

    ReplyDelete
  36. Ganyan talaga ka-retard empleyado ng MERALCO!
    follow up nga lang ng service application yung ibibigay na result sayo yung dati pa, tas patatawagin ka sa office hours na kundi busy eh walang retard na cust service na nasagot.
    babanatan ka pa ng requirements tas pag nakita mo yung mga kapitbahay (lalo na sa CAMANAVA)puro TAP o illegal, tas parang di nila nakikita!
    TANG-INA NYO MERALCO! BURN IN HELL!!

    ReplyDelete
  37. TO ALL MERALCO MAIN,ROSARIO BRANCH,

    Goodmorning po ako po si Armie Edralin,gusto ko po sanang i follow-up lang po
    yung connection ng line ng electricity ko po hindi pa po kasi ako nakakabitan ng
    kuryente eh.hindi po ako makalipat sa bahay na nabili ko po sa Little
    Baguio,Rosario cavite po dahil wla pa po akong kuryente nag apply na po ako dyan
    sa MERALCO ROSARIO CAVITE BRANCH eh hindi po naaprubahan dahil wala daw po na
    pupuwestuhan yung meter ko kung sakaling makabitan daw po.Ask ko lang po kung
    hanggang kailan po ako mag-aantay halos mag iisang taon na din po kasi
    eh.Naghanap na din po ako ng makakabitan ng kahit sub-meter po dahil yun daw po
    ang karamihang ginagawa ng mga taga LITTLE BAGUIO po,kaso wala na pong gustong
    magkabit ng sub-meter dahil madami na din daw po silang sinusuplayan or marami
    narin po silang kasalo sa line.Ang sabi naman po ng iba bumili nalang daw po ako
    ng mga dati ng line na hindi nakakabayad,panu ba yun lumalabas na ako ang
    magbabayad ng nakonsumo ng ibang tao?.Hindi naman po yata tama yung ganung
    paraan....Please naman po gusto ko po sana ng malinaw na kasagutan sa problema
    ko po.







    Thank you very much,

    Armie O. Edralin

    ReplyDelete
  38. Goodmorning po ako po si Armie Edralin,gusto ko po sanang i follow-up lang po
    yung connection ng line ng electricity ko po hindi pa po kasi ako nakakabitan ng
    kuryente eh.hindi po ako makalipat sa bahay na nabili ko po sa Little
    Baguio,Rosario cavite po dahil wla pa po akong kuryente nag apply na po ako dyan
    sa MERALCO ROSARIO CAVITE BRANCH eh hindi po naaprubahan dahil wala daw po na
    pupuwestuhan yung meter ko kung sakaling makabitan daw po.Ask ko lang po kung
    hanggang kailan po ako mag-aantay halos mag iisang taon na din po kasi
    eh.Naghanap na din po ako ng makakabitan ng kahit sub-meter po dahil yun daw po
    ang karamihang ginagawa ng mga taga LITTLE BAGUIO po,kaso wala na pong gustong
    magkabit ng sub-meter dahil madami na din daw po silang sinusuplayan or marami
    narin po silang kasalo sa line.Ang sabi naman po ng iba bumili nalang daw po ako
    ng mga dati ng line na hindi nakakabayad,panu ba yun lumalabas na ako ang
    magbabayad ng nakonsumo ng ibang tao?.Hindi naman po yata tama yung ganung
    paraan....Please naman po gusto ko po sana ng malinaw na kasagutan sa problema
    ko po.







    Thank you very much,

    Armie O. Edralin

    ReplyDelete
  39. ganito din ang nangyari sakin about two weeks ago. bagong lipat kasi ako and ang electric bill ay registered pa nun sa builder ng townhomes. tapos nung inilipat na sa individual meters, pinutol ng MERALCO yung temporary connection at di na bumalik para i-activate yung main connection. babalik daw sila after 30 minutes. aba, 9pm na wala pa.

    tumawag ako sa customer service at sukat sabihin sa akin na VIP account daw kasi yung sa builders kaya walang ibang pwedeng gumalaw at Lunes pa daw kami magkakaron ng kuryente. wala daw silang emergency team para dun. Biyernes ng gabi yun. kinailangan pang makipagkulitan ako sa customer service representative para gawan ng paraan pero sabi nya gagawan nya lang daw ng report. pati supervisor yun ang sinabi at pinafollow up nalang sakin the next morning.

    di ko tinantanan yung nakausap kong team leader the next morning at sinigurado nya na before 12noon may kuryente na kami. ang nakakainis dun, kinailangan pa talagang tawagin silang incompetent, impertinent at inefficient bago nila aksyunan ang mga ganitong reklamo. kung VIP clients pala yung builders at ganun ang trato nila, paano pa ang ordinaryong clients nila?

    ReplyDelete
  40. BAKIT GANUN ANG MERALCO..KASO AGAD SAYO PAG NAHULIHAN KA JUMPER EITHER NA KAHIT ANG BILL MO <>5K MONTHLY HINDI NILA PINAPAYAGAN NA KATUNAYAN..DI MAN LANG NILA INALAM NA WALA AKONG KAALAM ALAM DUN..NA ISET UP LANG AKO..MAY NAGPUNTA KC D2 NA DI KO ALAM NA PEKE PALA NA TAO NILA AAYUSIN DAW UNG LINE KO PERO DI KO ALAM NA GINAWAN NG KATARANTADUHAN..AFTER 2 WEEKS MAY PUMUNTA NA AT KINASUHAN NA AKO NG 1 LINE JUMPER...BAKA NAMAN MAY MAKATULONG...PLZZZ PIMAGMUMULTA AKO NG 390K FOR THAT KASO...I HAVE A COMPUTER SHOP...HERE IN DASMARINAS CAVITE...BRGY ZONE 1 A..RRIVERSIDE ST...BESIDE SAN LORENZO SUBD.

    ReplyDelete
  41. hi, good day po.. im one of the concern citizen of pateros,, i want to suggest from your good office an special inspection in our place, because i have a knowledge about the illegal connection in our street at s. tuazon st. matagal na clang walang metro dahil nahulihan na din dati,.pero, astig po talaga, kc hanggang ngaun illegal connection pa din cla,,but be careful, or make sure po sana na makikita nyo ang illegal wire na nakakabit or nakapatong sa wire ng meralco, na aakalain mong wire ng cable.,but the truth is thats's the illegal wire, na nakaconnect sa house nila at sa ibang bahay.. pag sinundan nio ang wire makikita nio na nakatawid sa ibang bahay un. sana po ung mga mag iinspect po ay siyasatin maigi ang lahat, at ung hindi nasisindak lang or nadadaan sa pakiusap or whatever na pedeng isuhol sa kanila..at sana po ung hindi din mapapansin or malalaman na taga meralco din ang mga pupunta, dhil napaghahandaan nila ang lahat bago pa mapuntahan ng inspector ang lugar nila,.
    kaya ko po naisipang ang magpost dahil medyo nakakaperwisyo na po cla,, and natatakot din po ako na baka magkaron ng sunog ng dahil sa illegal connection nila, at baka madamay pa ang mga kalapit bahay nila,,

    "clue",,go to all resident of s. tuazon na mga naterminate na ang meter nila, at makikita nio po kung cno ang meron illegal connection,. sa dami ng mga appliances nila di po malayo na mashort circuit, lalo napo sa panahong ito..in these one house theres a 4 family, but, only one family use the illegal connection..

    maraming salamat po,, and more power to your good office..

    ReplyDelete
  42. hoy mga meralco management, bka pwedeng malaman kung meron bng increase ang kuryenet ngayon, grabe naman ang itinaas ng biil namin ngayon from 400 pesos nagin 3000+, ipaliwanag nyo pk kung bakit, kaya maraming nagjujumper eh, sa katarataduhan ng mga billing nyo, mga ulol

    ReplyDelete
  43. sir mam..kung cno man po makabasa..di kc namin ma contact hotline nyo..my nasunog pong wire dito samin..dito sa san gabriel st. general trias cavite..pki asikaso nman po..baka kc umulan lumala pa ang mangyari..dito sa tabi ni nanay fely store..paki check naman po..yoli clamor.maraming salamat po..

    ReplyDelete
  44. favor naman po..paki check nyo po sana ung kuryente dito samin sa sa gabriel st. general trias cavite sa gilid ng tindahan ni nanay fely store..tagal n kc naming tumatawag sa hotline nyo wala kaming maka usap..paki actionan naman po agad baka kc lumala pa ang apoy..baka biglang umulan eh balat na po ang mga wire..maraming salamat po..

    ReplyDelete
  45. gud pm ..gusto ko lang malaman kasi may naiwan kami kuntador na existing sa dati namin na bahay nagyun lumipat na kami ng bahay mapuputol ba un linya ng kuntador kung wala naman nagamit???kasi ginagawa nalang namin na bahay bakasyunan un dati namin bahay baka minsan pag pumunta ako dun magulat ako na wala ng kuryente dun..tnx... ill be waiting for you kind reply

    ReplyDelete
  46. Mam, pwde pakiaus ung line d2 sa Longos mga 300 costumer isa n kami dun,, hanggang ngaun wal parin kaming kuryente, problema ung mother meter di pa makabitan,, again 300 costumer po ang wala pang ilaw, aus namn kami magbayad

    ReplyDelete
  47. Super disappointed ako sa meralco tumawag ako sa customer service hotline nagatatanong ako ng Subscriber number di pa masagot. Put on hold for almost an hour tapos sabay hung up ng call. Nkaka disappoint. Very poor customer service!

    ReplyDelete
  48. mam/sir kahapon pa wala ilaw sa sagrada corazon st, brgy payatas area a, QC, wala pa ring pumuntang taga meralco don, bakit ang bagal ng reaction, sana man lang i inform kami kung malaki ba ang sira na kailangan naming maghintay ng ilang araw para alam namin at di kami umaasa, today is sep 28, kahapon pa walang ilaw, paki inform kami, yon lang ang hinihiling namin

    ReplyDelete
  49. may kumikislap po dito sa wire ng meralco.
    dito po sa SOLDIERS HILLS IV sa blk 1 lot 10 phase 4 bacoor cavite

    ReplyDelete
  50. dito sa mandaluyong grabe jumper d2 665 9 febrero mandaluyong city mon mon at beng beng ang nag papatakbo

    ReplyDelete
  51. dito po kami sa centennial pinalad,MASAGANA CENTENNIAL ASSO.HOMEOWNERS KAMI matagal na kaming nag aplly at ok na meter nalang kailangan bayad na kami 1year ng nakalipas dindi pa rin nkabit ng taga meralco tuwing nag follow up ang asso.laging pangako lang ang cnasabi andyan yong sbihin na cge po maam bago mag christmas mapa ilawan na kayo.pero hanggang sa ngayon wala pa rin,masagana centennial homeowners asso.alley1 centennial pinalad road nagpayong pinagbuhatan pasig city.paki check naman po kung ano problema kasi alam namin okay na yan di namin alam kung kanino ang problema kung sa eng.or asso.salamat po!

    ReplyDelete
  52. bka po gusto nyong bigyan ng aksyon ang mga jumper d2 s lugar namin. brgy rizal maya makati city. paulit n lang n ganito s tuwng me darating n taga meralco at puputulan ang linya. after a minute me kuryente n uli ang mga me jumper. nakakaalarma lang po dahil bka maging sanhi p ito ng sunog.














    ReplyDelete
  53. dear sir&madam ako po si rosa bohol nakatira sa 23 lot block 1 towerville ph 3 san cristo san jose del monte bulacan,kng puede lang po pakipuntahan dto sa amin ung poste ksi po nag aapoy po ngaun ung transpormer,minsan kna rin po tong nerklamo malapit po to sa bahay nmin nakadikit talaga sa amin ung poste kaya nakakatakot po,kng maari lang po pakipuntahan bukas,maraming salamat po

    ReplyDelete
  54. gud pm po,paki visit lang po ninyo d2 sa centennial vill.taguig mayron d2 isang bldg. na sira na ang mga kontador kanya kanya sila nag direct ng koryente nila sana naman mapasyalan d2. kawawa naman kaming nagbabayad sila wl silang binabayad bldg,4 po yon di lang yan marami pa d2 marami pa d2
    salamat po

    ReplyDelete
  55. gud day po. bkit po ganun nabyarn ko n ung dating bill nmen. den imbis n 1 moonth lng ung utang nmen pumatong prin pag dating ng notice smen.

    ReplyDelete
  56. pki aksyonan nmn po un jumper d2 smin. tramo st bagbag i rosario cavite, sa may tabi ng nawasa 4... pasok kayo sa loob n maliit ang daan... ang bahay dun ay nag jujumper, ang wire ay nasa ilalim ng lupa

    ReplyDelete
  57. POTANG INANG MERALCO YAN!!!!
    ANG TAAS NG BILL NGAUNG THIS MONTH!!!
    SUBRANG PAGTITIPID NA NGA GINAWA NAMIN EE!!!
    UMABOT NG 4K...
    SIMULA NG PINALITAN YUNG KONTADOR NAMIN, DYAN NAGSIMULANG TUMAAS YUNG ELECTRIC BILL NAMIN EE...
    PAKI AYOS NGA KUNG SINO MAN YUNG NAKAKABASA NITO NA TIGA MERALCO...
    ANO BANG GUSTO NIYO?..
    PINUPUNTAHAN KAYO NG MGA TAO SA OFFICE NIYO AT DYAN MAGSISISIGAW?!.

    MALIWANAG NGA MUNDO NAMIN BUTAS NAMAN BULSA NAMIN!!!

    AT TUNGKOL NAMAN SA MGA TAONG NAGREREKLAMO DITO..
    UU ALAM NAMAN NAMIN NA MADAMING TROUBLESHOOT ANG MERALCO...
    PERO DI NAMAN DIN PWEDE NA PABAYAAN YUNG MGA NIREREQUEST NG TAO SA INYO!!!
    KAYA NGA NIREREQUEST NG TAO SA MERALCO KASE ALAM NG MGA TAO NA DELIKADO YUNG SITWASYON NG POSTE NILA EE..
    AT YUNG MGA AGENT NA SUMASAGOT SA CALL NG CLIENT NG MERALCO SANA NAMAN MAGSABI KAYO NG TOTOO KUNG GUMAGAWA NA KAYO NG AKSYON TUNGKOL SA NAIREPORT SA INYO NG CLIENT NIYO...

    PARA SA MGA DI NAKAKAALAM..
    ANG SYSTEMA NG MGA AGENT NILA...
    TATAWAG KA SA HOTLINE NILA THEN KAKAUSAPIN KA, KUWAIN YUNG ADDRESS AND KUNG SINO NAGMAMAY ARI NG BAHAY NA YUN...
    2 TO 5 MINUTES PAGHIHINTAYIN KA AT SASABIHIN NILA NA GUMAWA SILA NG LETTER o etc.NA NAIREPORT NA NILA THEN BIBIGYAN KA NG SERVICE REQUEST NUMBER NG AGENT NA KATUNAYAN NA NAIREPORT MUNA SA KANILA YUNG PROBLEMA MO SA KURYENTE...
    AT SASABIHIN NILA MAGHINTAY KA NG 2 TO 3 HOURS DAHIL PAPUNTA NA YUNG MGA MAG AAYOS NG POSTE..
    HANGGANG SA MAKATULOG KA NA SA SUBRANG INIT WALA PA DIN YUNG MGA GAGO NA MAG AAYOS NG KURYENTE MO...


    ILANG LINGGO ILANG ARAW SAKA PA LANG MAY DARATING NA MAG AAYOS NG KURYENTE NATEN NA TIGA MERALCO...
    LILIPAS ANG ILANG ARAW DARATING NAMAN YUNG MERALCO BILL NATIN!!!
    BADTRIP DIBA!!!
    PAG PROBLEMA SA KURYENTE O POSTE ANG TAGAL NG RESPONDE PERO PAG ELECTRIC BILL NA USAPAN POTA KAKAAYOS PALANG NG ILAW MO MAY BABAYARAN KA NA AGAD EE!!!LOL

    TAKE NOTE:
    3DAYS NANDYAN NA YUNG KASUNOD "DISCONNECTION"!LOL HAHAHA...

    HOY MGA TIGA MERALCO PAKI AYOS YUNG MGA PINALITAN NIYONG KONTADOR DITO SA DIAMOND VILLAGE SALAWAG DASMARINAS!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. please ask ko lng saan pwede mgbayd ng meralco kahit sunday

      Delete
  58. hello,
    this is cathy from bulakan, meron ako nrcv n disconnection letter from meralco tomorrow daw disconection pero khapon lng din nmn nrcv paano iyon kung babayaran ko ba sya tom di ba kami mapuputulan. date ng disconnection is tomorrow daw po..

    ReplyDelete
  59. hello,

    ask ko lang po pano kung may disconnection letter na sya tomorrow daw po cut eh wala po office tom saka di po namin nakita disconnection letter sa gate..

    ReplyDelete
  60. bakit kayo nagpopost dito ng comment and complains ninyo. hindi naman ito meralco site at they dont even know this site. Hindi makakarating sa kanila ang reklamo nyo. better post it sa FB page nila o sa mismong website ng meralco.. sayang ang comments nyo dito.. private site ito at hindi office site. just a friendly advise

    ReplyDelete
  61. just a friendly advise. hindi ito official site ng Meralco and they dont even know this site. Sayang ang mga comments and post ninyo kung may gusto kayo iparating sa kanila. Better comment sa Facebook page nila or sa website mismo ng Meralco. Blogger site ito ng isa ding nagrereklamo..

    ReplyDelete